Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Nghệ sĩ Hoài Linh: Xây đền thờ tổ nghiệp sân khấu để mong anh em nghệ sĩ có chỗ hương khói.

Bài: Trần Thiện Tùng (bài đã lên mâm, vì được hối thúc)
Ảnh: Mạng
Hiện nay, Hoài Linh là một trong những nghệ sĩ phủ sóng truyền hình nhiều nhất, từ Tìm kiếm tài năng Việt Nam, Tôi là người chiến thắng, Gương mặt thân quen, tới Người đi xuyên tường, Người bí ẩn, Ơn giời cậu đây rồi…Ngoài việc chay đôn chạy đáo lo ổ định sân khấu Nụ Cười Mới sau khi chuyển về chỗ mới, anh cũng góp mặt trong phim Tết 2015, với Quý tử bất đắc dĩ. Câu chuyện của Nhân dân cuối tháng với anh mở đầu bằng việc …kiêm nhiều như thế.
Hoài Linh trong con mắt người hâm mộ
+ Thưa nghệ sĩ Hoài Linh, vừa rồi gần tới giờ ghi hình một chương trình, anh mới xuất hiện và chỉ kịp ăn vội hộp mì ăn liền, một đồng nghiệp của anh nói rằng: trông Hoài Linh phờ phạc quá. Lịch cuối năm của anh chắc bận hơn rất nhiều, ngày thường đi quay phim ở tỉnh, cuối tuần thì về thành phố ghi hình chương trình truyền hình. Vậy anh có thấy đáng chán không?
-Thật sự làm nghệ thuật thì không có quyền chán cái nghề của mình. Nhiều khi ở nhà lại buồn hơn đi làm. Còn cái máu phờ phạc thì là cái máu của Linh là từ xưa tới giờ rồi, tức là thích làm việc, thích công việc, chỉ có một cái là bị bệnh mất ngủ, ban đêm hơi khó ngủ. Chứ còn để mà nghỉ ngơi thì nghệ sĩ không ai muốn đâu.
+ Hiện nay, có lẽ anh là người phủ sóng truyền hình nhiều nhất. Và tôi thấy trên một số báo điện tử, trên mạng, có một số khán giả nói rằng: Hoài Linh xuất hiện quá nhiều tới mức đáng chán?
-Tôi thừa biết điều đó trước khi làm chứ tại vì tôi cũng không phải mới vào nghề mà làm nghề mấy chục năm rồi, cho nên thừa biết khán giả cần gì. Họ cần những cuốn DVD, những vở hài kịch của mình. Nhưng để làm hài hiện nay thực sự tốn kém rất là nhiều, mà ra ngày trước ngày sau đĩa lậu đã ra tràng giang đại hải, thì làm bao nhiêu để bù lại được tiền đó? (Cười). Còn những nghệ sĩ hài khác họ đang cần lớp khán giả ủng hộ nhiều hơn, có thể đưa lên mạng. Tôi thì không rành ba cái vụ youtube hay mạng, thành thử ra làm hồi xưa tới giờ mình không quan tâm tới vấn đề đó, chỉ làm cho người khác, chứ không làm riêng cho mình, nên bản quyền có phải có mình đâu và có được đồng bạc nào đâu.
+ Nhắc tới nhiều khả năng biểu diễn của anh thì không ai bàn cãi, nhưng việc anh làm MC trong chương trình Tôi là người chiến thắng trên truyền hình cũng khiến khán giả phản ứng. Anh thấy sao?
-Thật sự ra làm MC thì tôi làm được chứ không phải làm không được. Nhưng tạo nên sự lo lắng, áp lực là do kịch bản MC của ban tổ chức. Thà để cho mình nói tự nhiên thì mình làm được, vì nói là nghề của tôi mà, tuy nhiên lọng cọng là do đụng kịch bản nhiều quá, cầm cả xấp kịch bản như thế thì không thể trong vòng một tiếng hai tiếng, tôi có thể  thuộc, để tôi lên làm ào ào được. Với lại tôi nghĩ đó là chương trình truyền hình trực tiếp, còn chương trình quay phát lại thì không có chuyện khó khăn đó.

+ Em trai anh – ca sĩ Dương Triệu Vũ nói rằng: sở dĩ anh chạy show nhiều thế vì cần một số tiền lớn,và anh cũng tiết lộ rằng đang cần số tiền rất lớn để làm một việc gì đó. Cụ thể đó là việc gì hay liên quan tới việc xây đền thờ tổ nghề sân khấu mà anh ấp ủ?
-Thật sự ra việc chạy show đó hỗ trợ cho công việc của tôi, tôi lấy số tiền phục vụ cho việc riêng của mình. Đó là tâm nguyện của riêng mình thôi, không phải nói lên để chống chế, hay kêu gọi người này người kia ủng hộ. Trong giới nghệ sĩ tôi chẳng kêu gọi ai cả. Đó là điều mà tôi phát tâm 16 năm nay, mà bây giờ cảm thấy đủ lực rồi thì tôi có thể làm được. Điều mà Linh đang làm là xây một đền thờ tổ nghiệp sân khấu. Xây đền thờ không phải lấy tiếng lấy tiền mà để có một nơi sau này anh em nghệ sĩ trẻ cần một điểm tựa tinh thần thì họ có nơi thắp hương thắp khói vậy thôi, chứ cũng chẳng có để mang lợi mang lộc cho mình, vì nếu thế thì hóa ra buôn thần bán thánh thì tôi tôi không thích.
+ Vậy sao một anh nổi tiếng, có sức ảnh hưởng như anh lại không kêu gọi mọi người ủng hộ để ai cũng có thể đóng góp công đức và dự án được tiến hành nhanh hơn?
-Cũng có nhiều người tích góp công đức vào nhưng bằng cách khác. Đền do tôi bỏ tiền ra xây, tôi xây hết, xong xuôi, còn người nào dâng ghế đá, cây thì tôi ghi tên người đó. Còn để xây đền thì thực sự tôi đứng ra có thể kêu gọi, anh em thương mình có thể ủng hộ nhưng lòng người biết nay vui mai buồn thế nào? Rồi hứng khởi làm, hoặc không hứng khởi thì thôi. Tôi không thích chuyện đó là điều thứ nhất. Cái thứ hai tôi không thích là kiểu cái cột này xưa tôi dâng, hoành phi này tôi xưa dâng, hoành phi này xưa tôi cúng, làm như vậy đâm ra mình sẽ tạo cho họ sự kiêu ngạo. Và một điều nữa là không lẽ mỗi lần họ nói vậy – tính tôi vốn kỳ lắm, - họ nói vậy có vẻ đụng chạm thì không lẽ mình tháo cây cột, tháo câu đối ra trả lại (cười), thì thôi, thà cứ túc tắc làm, năm này không xong thì mình làm tiếp sang năm, khi nào xong thì thôi.
+ Vậy tâm nguyện của anh tiến hành tới đâu rồi?
-Tôi khởi móng từ tháng 9 âm lịch năm trước. Hy vọng là nếu tổ nghiệp thương thì giỗ tổ năm nay sẽ được hoàn thành. Đền đặt tại tỉnh Bình Dương, diện tích đất rộng 7.550 m2, và cũng nhận được sự ủng hộ trước tiên của phường Định Hòa, chính quyền thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, mọi người rất nhiệt tình ủng hộ. Nhiều người nói tại sao mua đất ở xa vậy, vì thực sự bây giờ để có tiền mua đất vừa vặn để mỗi năm anh em nghệ sĩ tới cúng kiếng đông đủ thì ở thành phố tôi chịu không nổi. (Cười)
Trong phim hài Tết
+ Quay lại nghề chính của anh là diễn hài thì sau khi trả lại mặt bằng ở Trung tâm văn hóa quận 10, sân khấu Nụ Cười Mới của anh hiện nay ra sao?

-Nụ Cười Mới đã chuyển về Nhà Văn hóa Sinh Viên (số 643 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM), ít hơn số ghế ở Trung tâm văn hóa quận 10, chỉ với hơn 300 ghế, nhưng cũng vừa vặn để diễn cả kịch dài. Sân khấu đã đi vào hoạt động trở lại. Khán giả của Nụ Cười Mới vẫn ủng hộ chúng tôi. (Cười)

+ Anh cũng từng chia sẻ và người thân của anh cũng nói rằng: anh là người vốn thích đám đông, thích mọi người quây quần quanh mình nhưng lại vốn thích cô độc. Vậy là thế nào?

-Đi làm, đi quay phim thì tôi thích sự đông đảo, quây quần cho vui, nhưng ở nhà thì khác, tôi không thích đi chơi nhiều, café cà pháo, rượu chè, nói chung là không thích đàn đúm. (Cười)

+ Như vậy thì chẳng lẽ tìm một người hiểu mình khó như thế hay sao?

-Thực sự ra để tìm được người hiểu mình, kể cả làm nghệ thuật hay không làm nghệ thuật, trong cuộc sống thì hơi khó khăn, mà những người nhạy cảm như nghệ sĩ lại càng khó khăn. Tâm sự ra không biết người ta có thương mình không hay lại cười vào mặt mình, thì thôi thà im còn hơn. (Cười)

+ Nghệ sĩ Thành Lộc mới đây có nói rằng: anh gánh nhiều nợ cuộc đời quá nên vất vả tất bật, vì lẽ ra với khả năng anh có thể làm được nhiều hơn nữa trong nghệ thuật, nhất là trong hài kịch.

-Gánh nặng đa đoan đó là do tính của tôi từ xưa tới giờ. Còn nói như anh Thành Lộc thì có thể do anh nhìn tôi ở một khía cạnh khác. Và nếu mà tôi có cơ hội hợp tác chung với anh Thành Lộc thì có thể tôi sẽ có thay đổi khác chăng?
+ Anh đang làm giám khảo nhiều chương truyền hình thực tế, tìm kiếm tài năng. Thời trước, thế hệ của anh không có nhiều chương trình như vậy. Anh nhìn họ ở tâm thế một người làm nghề như thế nào?

-Tôi thấy, đó cũng là cơ hội cho tài năng các nơi được tỏa sáng trên phương tiện truyền thông đại chúng và được mọi người biết tới họ. Nhưng điều tôi băn khoăn trăn trở không phải dừng lại ở mức độ họ xuất hiện trong chương trình đó mà là khi họ bước ra từ cuộc thi, có làm được gì không. Đó mới là điều đáng nói. Vì có nhiều cuộc thi đã tìm kiếm nhiều tài năng nhưng cuối cùng họ chẳng phát huy được gì, họ lại chìm nghỉm, đó là điều rất đáng tiếc, rất trăn trở vì công sức của mọi người tập trung, và khán giả tập trung bầu chọn rất nhiều.

+ Cảm ơn anh./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét